Homestay là gì?

homestay là gì

Homestay là loại hình dịch vụ đang được các nhà đầu tư chú ý. Homesaty là gì? Nó có khả năng sinh lời như thế nào? Kinh doanh homestay tiềm ẩn những rủi ro gì? Cùng Hoangcau tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Homestay nghĩa là gì?

Homestay là một loại hình du lịch mà khách du lịch sẽ được nghỉ ngơi, ngủ tại nhà người dân địa phương nơi họ đặt chân đến. Homestay là loại hình lưu trú giúp du khách có điều kiện khám phá, trải nghiệm và tìm hiểu phong tục tập quán, đời sống văn hóa của từng vùng miền họ đặt chân đến.

Việc kinh doanh homestay còn có tác dụng quảng bá hình ảnh con người, văn hóa, và cảnh đẹp một cách chân thật nhất. Chủ các homestay vừa là người cho thuê, đôi khi kiêm cả dịch vụ ch thuê xe hoặc hướng dẫn khách trải nghiệm du lịch tại địa phương.

homestay là gì

Quốc gia mang nhiều bản sắc văn hóa độc đáo như Việt Nam đang là cơ hội để mô hình homestay phát triển. Đặc biệt tại các tỉnh, thành phố du lịch như Hà Nội, Mộc Châu, Hà Giang, Hạ Long, Huế, Đà Nẵng, Hội An, Đà Lạt, Bến Tre, Long An, An Giang…

Tuy nhiên nhiều mô hình homestay ngày nay đang thiết kế độc lập, khá giống với Bungalow của phương Tây. 

3  ý tưởng homestay hot nhất năm 2019

Trong khi homestay đang ngày càng mang tính thương mại hóa thì những ý tưởng độc đáo  sẽ trở thành xu hướng không thể bỏ qua nếu bạn muốn bắt trend của khách mà vẫn giữ nét độc đáo của địa phương. 

Homestay trên cây

Homestay được xây trên cây đang là mô hình này khá lạ lẫm ở Việt Nam. Tuy nhiên nó lại rất phổ biến ở các nước phương Tây. Chính vì vậy đây là kiểu thiết kề được các du khách nước ngoài đặc biệt yêu thích. Nó mang lại trải nghiệm hoang sơ và chinh phục thiên nhiên cho người yêu thích khám phá. 

Homestay nhà sàn

Nếu homestay của bạn được xây dựng ở những vùng núi như Mộc Châu, Hà Giang, Sơn La… thì đừng bỏ qua những thiết kế nhà sàn độc đáo, gây ấn tượng cho khách du lịch. Đặc biệt là du khách nước ngoài khi đến thăm Việt Nam.

Không gian nhà sàn tạo cảm giác ấm cúng, cả đoàn khách sẽ ăn ngủ cùng nhau và có thể nấu nướng cùng chủ nhà nếu muốn. Trải nghiệm lưu trú tại mô hình homestay này sẽ giúp du khách hiểu hơn về cuộc sống sinh hoạt của người dân vùng cao.

Homestay kiểu tổ chim

Không khí se lạnh, khung cảnh mộng mơ thì không thể bỏ qua homestay kiểu tổ chim đáng yêu này. Đây là mô “tổ ấm” siêu ấn tượng cho những cặp tình nhân trong những mùa du lịch.

Bên cạnh đó, chi phí đầu tư xây dựng cũng tương đối rẻ.

Làm thế nào để tăng khả năng sinh lời từ homestay?

homestay là gì

Lựa chọn địa điểm kinh doanh

Đầu tiên, nên lựa chọn địa điểm kinh doanh homestay ở các khu vực trọng tâm phát triển du lịch và kinh tế mà có số lượng khách lưu trú ngắn hạn cao. Tại miền Bắc, Hạ Long, Hà Nội, Ninh Bình, Lạng Sơn,… đang là những điểm sáng du lịch với lượng khách du lịch cực cao.

Phát triển mô hình homestay phù hợp với văn hóa địa phương

Việc lựa chọn phát triển homestay cao cấp tại các khu vực đã phát triển đồng bộ hạ tầng và tiện ích cụng sẽ giúp homestay được thuê với giá cao hơn.

Khách ở homestay tại đây sẽ không chỉ đi du lịch mà còn được tận hưởng các tiện ích khác, chi phí hợp lý hơn trong khi vẫn hòa mình vào cộng đồng địa phương.

Thuê đơn vị vận hành homestay chuyên nghiệp

Các đơn vị vận hành homestay chuyên nghiệp chính là giải pháp cho các nhà đầu tư tránh khỏi những rắc rối như: trực tiếp quản lý hay thiếu người thường xuyên có mặt vận hành như đón khách, checkin, dọn phòng, chăm sóc tư vấn khách,… 

Lưu ý khi kinh doanh homestay

Đảm bảo tài chính tốt

Đặc điểm của kinh doanh homestay nói riêng và du lịch nói chung chính là mang tính mùa vụ. Chính vì thế sẽ có những lúc không có doanh thu nhưng bạn phải chi trả cho những loại phí cố định.

Do đó, điều quan trọng nhất trước khi đầu tư vào homestay chính là nhà đầu tư cần chuẩn bị nguồn vốn đầy đủ dự án được tiến hành suôn sẻ. Hơn nữa, bạn chỉ nên làm trong khả năng tài chính của mình, xây dựng từ nhỏ đến lớn rồi phát triển lớn dần lên.

Đảm bảo tính trung thực về hình ảnh và dịch vụ cam kết

Việc chỉnh sửa hình ảnh cho lung linh để thu hút khách quảng cáo không có gì sai. Nhưng nó lại là con dao hai lưỡi khiến khách hàng của bạn 1 đi không trở lại. a

Đó là chưa kể khách sẽ có nhựng đánh giá không tốt trên các trang cộng đồng du lịch. Việc thiếu trung thực với khách hàng chẳng những không giữ chân được khách cũ mà khách mới cũng sẽ khan hiếm dần.

Tận dụng nguồn khách hàng thuê

Ngoài việc xây dựng hình ảnh, chủ homestay nên tạo mối quan hệ với các công ty du lịch; liên hệ khách cũ, cộng đồng sinh hoạt chung…để tăng tương tác làm khách tìm đến homestay của mình, duy trì ổn định khách hàng.

Song song với việc tìm khách mới, bạn phải biết giữ chân khách để khách cũ quay lại bằng các dịch vụ khác biệt so với các mô hình đầu tư tương đương. Ví dụ như dịch vụ đi kèm như trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt chung của cộng đồng bản xứ.

Thiết kế phải có bản sắc riêng

Đặc thù của homestay chính là phong cách vùng miền, địa phương. Chính vì vậy, nhược điểm mà đa số homestay gặp phải chính là thiều thốn nhiều tiện nghi cho khách hàng.

Nhà ở có thể chưa đẹp nhưng công năng phải đảm bảo. Do đó, việc sắm sửa những tiểu tiết trong nhà thể hiện tính chỉn chu trong đầu tư homestay chính là việc gây nên sự thích thú cho khách hàng.

Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn hiểu được homestay là gì? Chúc bạn thành công với dự án đầu tư homestay của mình nhé!

Homestay là gì?
4.5 (90%) 2 votes

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *